Phong cách nội thất tân cổ điển, nét đẹp giao thoa giữa giá trị đương đại và lịch sử

Phong cách nội thất tân cổ điển là cái tên chính xác nhất để miêu tả về nét đẹp của sự cách tân đối với phong cách nội thất cổ điển. Sự cách tân tuyệt vời này đã khai sinh ra một phong cách nội thất trở thành chuẩn mực của cái đẹp và sự ước muốn của nhiều thế hệ, nhiều gia chủ thể hiện trong căn nhà của mình. Tân cổ điển là một thiết kế khó, với nhiều chi tiết để đạt được cái đẹp đúng nghĩa thì người thực hiện cần phải thật tinh tế, tỷ mỉ và kinh nghiệm dày dặn.

Thời kỳ nở rỗ của thiết kế nội thất tân cổ điển vào những năm của thế kỷ 18-19, một giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ, là bước đệm để phong cách nội thất này tồn tại và trở thành một trong những phong cách thiết kế được giới thượng lưu ưa chuộng nhất hiện nay.                                                             

Tại sao nên chọn phong cách thiết kế nội thất Tân Cổ Điển?

Thiết kế nội thất tân cổ điển là phong cách cách tân từ phong cách cổ điển, thiết kế lấy từ nền tảng từ kiến trúc Hy Lạp và La Mã cổ đại. Vậy nên, nhưng không gian được mang phong cách này thường thừa hưởng những nét đẹp tinh tế từ Châu Âu với những gam màu, nội thất tinh tế, nhã nhặn. Tân cổ điển thường dành cho những gia chủ có “gu” cá nhân, thích sống trong sự hoa mỹ, cầu toàn.

 

Phòng khách phong cách tân cổ điển

Thiết kế tân cổ điển hiện diện của sự tinh tế nhưng không rườm rà

Phong cách cổ điển cho ta một cái nhìn về sự hoa mỹ, các chi tiết trang trí được thực hiện một cách chi tiết cầu kì, khoa trương. Đối với một số người sẽ có cảm giác rườm rà. Tân cổ điển cũng đôi phần thể hiện được điều đó. Cách trang trí bày trí trong Tân cổ điển cũng yêu cầu sự tinh và cầu kì, tuy nhiên sự cách tân đã tiết chế những chi tiết cầu kì để chỉ dừng lại ở mức vừa đủ đã thoát li khỏi sự rườm rà.

 

Do vậy, kiến trúc sư khi thực hiện thường phải là những người am hiểu rõ và có kinh nghiệm về phong cách tân cổ điển. Sự kinh nghiệm, trải nghiệm và kiến thức đầy đủ về phong cách này mới giúp nhà thiết kế đưa ra được lựa chọn, sắp xếp nội thất sao thật hoàn hảo. Sự hoàn hảo của phong cách này thường ghi dấu bằng sự kết hợp của: trần nhà – vách tường – bàn ghế - sofa – đèn trang trí – màu sắc.

Nhu cầu sử dụng thiết kế tân cổ điển đa dạng

Phong cách Nội thất Tân cổ điển hay bất kì phong cách nội thất nào khác đều mang trong mình sứ mệnh tạo nét thẩm mĩ, chất riêng của gia chủ. Tuy vậy, chúng đều cần phải mang lại giá trị về mặt công năng sử dụng. Với tân cổ điển Nhà thiết kế cần dung hòa được hai yêu tố này, giữa nét đẹp có phần lịch sử và những công nghệ, thói quen sống đương đại.

Phong cách tân cổ điển với những gam màu tinh tế mang lại cảm xúc dễ chịu, ấm cúng cho gia chủ khi được sống trong căn nhà của chính họ. Tân cổ điển không quá quan trọng về diện tích không gian, căn nhà với các diện tích khác nhau đều có thể ứng dụng phong cách tuyệt vời này.

Màu sắc của thiết kế tân cổ điển mang lại vẻ đẹp sang trọng

Màu sắc chính là yếu tố luôn được chú trọng hàng đầu trong phong cách thiết kế tân cổ được.

Màu sắc thường được sử dụng trong thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển thường là: màu trắng, màu kem, màu xám, màu nâu, màu đỏ booc – đô, xanh rêu,… Đây còn được gọi là gam màu hoàng gia, quý tộc của thời phong kiến hoặc các kiến trúc được phương Tây ưa chuộng.

Đặc điểm thiết kế tân cổ điển

Để thiết kế nhà tân cổ điển được đúng nghĩa, bạn cần chú ý 4 yếu tố quan trọng dưới để không gian sống trở nên tuyệt mỹ: không gian, màu sắc, họa tiết hoa văn và chất liệu nội thất.

Không gian ấn tượng

Không gian của nội thất tân cổ điển thường được chia theo từng mảng tuân theo tỷ lệ vàng. Tỷ lệ này giúp đảm bảo cân bằng, sắp xếp hợp lý, hài hòa mang lại giá trị nghệ thuật.

Màu sắc nhã nhặn, sang trọng

Họa tiết hoa văn cầu kỳ

Nội thất tân cổ điển thường có nét kiêu kỳ được tạo nên từ những họa tiết hoa văn nhỏ nhất. Chúng là yếu tố “nhỏ nhưng có võ” không thể thiếu để tạo nên không gian tổng thể hài hòa mềm mại từ đường nét nhỏ nhất. Các tiểu tiết càng được chăm chút kĩ càng càng thể hiện được sự tỉ mỉ của kiến trúc sư khi thiết kế.

Sự cầu kì của tân cổ điển được thể hiện rõ ở chân bàn

Chất liệu nội thất cao cấp

Chất liệu sử dụng trong thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển thường được làm từ chất liệu cao cấp, bền đẹp với thời gian như: gỗ, da, đá,… Các chất liệu này được tác chế một cách cầu kỳ giúp không gian của bạn được sáng bóng, sang trọng.. 

XDAILY
XDAILY
icon Hotline
icon Zalo
icon Tin nhắn